'Singapore phát triển gấp nhiều lần chúng ta, tại sao 45-50% con em họ vẫn vào học nghề?'
Câu hỏi được Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng nêu lên để nhấn mạnh tiềm năng phát triển của hệ thống trường nghề.
Ngày 1/7, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp đã có cuộc làm việc với Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh và các cơ sở đào tạo nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về vấn đề giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
Báo cáo về kết quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, ngoài những thành tựu, Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cũng nhìn nhận cơ cấu tuyển sinh, đào tạo nghề còn bất cập khi chủ yếu vẫn là trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng. Tỷ lệ tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp trung bình hàng năm chỉ đạt 12-15%. Việc tuyển sinh ở những ngành nghề nặng nhọc, độc hại, năng khiếu gặp nhiều khó khăn.
Ông Đinh Văn Duân, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh, báo cáo về tình hình kết quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn với Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp
Bên cạnh đó, chất lượng đầu vào của người học tham gia học nghề thấp, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp năng lực đào tạo còn hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành chưa được chú trọng đầu tư, trình độ kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ nhà giáo chưa đáp ứng được yêu cầu nên đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
Công tác tuyển sinh ở một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn nhiều khó khăn, nhiều năm không tuyển đủ chỉ tiêu; một số trường trung cấp chỉ tuyển sinh đào tạo hệ sơ cấp.
Công tác hướng nghiệp trong các trường THCS, THPT chưa được quan tâm đúng mức, kết quả chưa cao. Nhiều địa phương quá tập trung đầu tư cho học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT, tốt nghiệp THPT vào ĐH.
Cùng đó, việc liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp chưa sâu rộng.
Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh kiến nghị cần có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp khi tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, chính sách thu hút lực lượng lao động có tay nghề, trình độ cao đang làm việc tại các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (tham gia xây dựng chương trình, giáo trình, tham gia giảng dạy,...).
Ông Nguyễn Đức Lưu, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghiệp Bắc Ninh. |
Đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp đóng trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Lưu, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghiệp Bắc Ninh bày tỏ vấn đề mà nhà trường lo nhất hiện nay là thu hút, xây dựng đội ngũ nhà giáo để hướng tới mục tiêu phát triển thành trường chất lượng cao.
“Để thu hút một kỹ sư đại học về dạy nghề không phải chuyện dễ dàng. Cùng là giáo viên, nhưng giáo viên phổ thông tuyển được còn giáo viên giáo dục nghề nghiệp tuyển rất khó. Thậm chí còn bị “chảy máu”, tức có những trường hợp từ cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng rồi chuyển sang làm cho doanh nghiệp. Bình thường trong trường lương tính theo hệ số, trong khi đó nếu vào doanh nghiệp được trả lương hàng chục triệu đồng. Những người ở lại phải nói thực sự là trung kiên”, ông Lưu nói.
Ông Lưu cho rằng, đây là một vấn đề thực tế và kiến nghị cần phải nghiên cứu những chính sách thu hút đặc thù.
Ông Nguyễn Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh cho rằng, cần quan tâm chế độ chính sách để thu hút và giữ chân được đội ngũ nhà giáo trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. “Ngoài ra, theo quy định, chỉ cho phép hợp đồng lao động đối với một số vị trí việc làm trong đó không có vị trí việc làm của giảng viên. Do đo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay chỉ được hợp đồng thỉnh giảng. Như vậy rất khó để phát triển ngành nghề mới, mở rộng quy mô đào tạo và tuyển dụng được giảng viên giỏi, tâm huyết với trường”, ông Huy nói. Qua đó, vị này đề nghị Tổng cục kiến nghị với Chính phủ cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tự chủ trong việc tuyển dụng và hợp đồng lao động đối với giảng viên.
|