Vai trò của truyền thông trong công tác tuyển sinh.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Mỹ nghệ Việt Nam là trường công lập, thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, được thành lập trên cơ sở nâng cấp trường Dạy nghề Thủ công Việt Nam (ngày 15/8/2004) lên trường Trung cấp nghề Kỹ thuật - Mỹ nghề Việt Nam, tiếp đến là trường Cao đẳng Kỹ thuật - Mỹ nghệ Việt Nam. Cho đến nay, với hệ thống cơ sở vật chất không ngừng được đổi mới, hoàn thiện qua các năm, chất lượng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ giáo viên được nâng cao, với chức năng nhiệm vụ đào tạo ở 03 cấp trình độ: Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp cho khu vực kinh tế tập thể và nhu cầu của xã hội.

Trường đã được Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội chọn là trường Trọng điểm cấp quốc gia về đào tạo các ngành Kỹ thuật và cấp quốc tế - khu vực ASEAN- về đào tạo các ngành Mỹ nghệ. Tổng số cán bộ, viên chức Nhà trường hiện nay là 78 người. Trường có 6 khoa: Kinh tế và phát triển HTX, Công nghệ thông tin, Mỹ nghệ, Cơ điện, Cơ bản - Sư phạm dạy nghề, May thời trang. Hiện tổng số sinh viên 3 khoá hơn 2.000 sinh viên. Tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm đạt 95%, trong đó các khoa cơ điện, ngành may có việc làm là 100%, với mức lương trung bình từ 10-12triệu đồng/tháng.

Có được kết quả như hôm nay, công tác truyền thông đã góp phần quan trọng làm nên “thương hiệu” Cao đẳng Kỹ thuật - Mỹ nghệ Việt Nam, đặc biệt góp phần vào thành công trong công tác tuyển sinh năm 2020.

Trước kia, vai trò và hình ảnh của trường chưa được truyền tải một cách đầy đủ và trực tiếp đến đông đảo học sinh, sinh viên và xã hội. Việc chọn trường, chọn nghề, hiểu trường, hiểu nghề còn chưa đầy đủ, chưa kịp thời, nhiều ngành nghề của trường chưa được biết đến một cách rộng rãi trong xã hội. Hiểu rõ sức mạnh của truyền thông và truyền thông trong thời kỳ công nghệ số có vai trò quan trọng trong việc góp phần tạo nên uy tín, thương hiệu và sức lan tỏa của nhà trường đối với xã hội, trường Cao đẳng Kỹ thuật - Mỹ nghệ Việt Nam đã quyết định mang tính tiên phong, đột phá, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông marketing online.

Có thể khẳng định, việc triển khai công tác truyền thông là một hướng đi đúng đắn, đón đầu thời cuộc, giúp nhà trường hoạch định các chiến lược truyền thông bằng hình ảnh hấp dẫn, có đầu tư, để nhận diện thương hiệu của nhà trường, đồng thời tăng khả năng tương tác với học sinh sinh viên và phụ huynh.

Công tác truyền thông đã phát huy hiệu quả, sức mạnh, với những đổi mới mạnh mẽ bắt kịp xu thế thời kỳ mới, thời kỳ công nghệ số. Nếu như những năm về trước, công tác truyền thông phục vụ tuyển sinh đơn điệu, thì nay, đáp ứng sự phát triển của xã hội, công tác truyền thông của trường đã hướng đến sự phong phú, đa chiều, tiếp cận nhanh hơn tới xã hội.

Trước hết, nhà trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quảng bá thương hiệu cho nhà trường nói chung và công tác tuyển sinh nói riêng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và phụ huynh tiếp cận về thông tin tuyển sinh của trường. Website được thiết kế hiện đại, chuẩn SEO, giao diện bắt mắt, xây dựng những chuyên mục chứa đựng các tin, bài, hình ảnh, video với nội dung phong phú, quảng bá hoạt động của nhà trường một cách đầy đủ, hấp dẫn... Fanpage cũng được bộ phận truyền thông chú trọng phát triển, các bài viết chuẩn SEO, các hình ảnh, video đẹp đã đạt được hiệu quả nhất định. Bằng nhiều phương pháp truyền thông online, chú trọng SEO Website, chạy quảng cáo Fanpage, hình ảnh nhà trường đã được nhận diện trên mạng xã hội và tiếp cận được đến với hàng triệu học sinh sinh viên và phụ huynh. Ngoài ra, kênh Zalo marketing, Youtube cũng đang được phát triển và hoàn thiện.

Nhà trường chú trọng đầu tư và huy động tối đa các nguồn lực, nhất là đội ngũ cán bộ giảng viên có chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong công tác tư vấn, hướng nghiệp nhiều năm, sử dụng linh hoạt, đa dạng hóa các hình thức tư vấn trên nhiều kênh truyền thông để chuyển tải thông tin đến học sinh, phụ huynh và xã hội. Việc tư vấn tuyển sinh, đặc biệt là tư vấn online thông qua Website và Fanpage có sự tương tác chặt chẽ giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh để đưa ra tư vấn ngành học phù hợp cho học sinh lựa chọn. Đây được coi như một phương pháp tuyển sinh mới, có hiệu quả đối với nhà trường và có tác dụng tích cực đối với các em học sinh.

Để thông tin hoạt động của nhà trường cũng như những thông tin về đào tạo, tuyển sinh, bộ phận truyền thông của Phòng Đảm bảo chất lượng & HTĐT đã kết nối, hợp tác với nhiều đơn vị Báo chí và Truyền hình để thực hiện công tác quảng bá thương hiệu nhà trường. Có thể kể đến như: Báo Điện tử Đảng Cộng sản VN, Báo Đại biểu nhân dân, Báo Tiền phong, Tạp chí Tamnhin.net, Baomoi.com, Đài truyền hình Hà Nội 1&2...

Những giải pháp mới và sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế trong điều kiện hiện nay, trong đó chú trọng đề cao công tác tư vấn tuyển sinh trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, chắc chắn công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Mỹ nghệ Việt Nam sẽ đạt hiệu quả cao và ngày càng được đổi mới, bắt kịp thời kỳ cách mạng công nghệ số 4.0 hiện nay.

Ban truyền thông

Bình luận