Tổng kết Công tác tuyển sinh năm 2020
Phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh năm 2021
I. Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2020.
1. Về ưu điểm:
- Xây dựng và triển khai Phương án tuyển sinh 2020 đổi mới và phù hợp với thực tiễn.
- Cán bộ giáo viên nhà trường ý thức hơn trong công tác tuyển sinh so với các năm trước.
- Bố trí một bộ phận cán bộ giáo viên làm nhiệm vụ chuyên trách về tuyển sinh.
- Ngoài việc tư vấn tuyển sinh bằng phương pháp truyền thống. Năm 2020, nhà trường áp dụng các phương pháp truyền thông online hoàn toàn mới, đó là phát triển Fanpage và Website chuẩn SEO. Viết bài về các hoạt động nhà trường thu hút và hấp dẫn. Chia sẻ bài viết vào các hàng trăm hội nhóm trên Facebook. Chạy quảng cáo Fanpage. SEO Website lên TOP Google với các cụm từ: Tuyển sinh cao đẳng, cao đẳng 9+, cao đẳng kỹ thuật, cao đẳng may thời trang, cao đẳng mỹ nghệ…Đã tiếp cận đến được với hàng triệu người.
- Việc đẩy mạnh nhận diện thương hiệu nhà trường trên mạng xã hội thực hiện tương đối tốt. Ngoài phát triển Fanpage, Website, công tác đăng bài trên báo điện tử, đăng thông báo tuyển sinh trên các trang tuyensinhso.net, thongtintuyensinh.vn của Bộ Lao động và Bộ Giáo dục, web Liên minh HTX VN, Fanpage của Tổng cục GDNN, Google map…. cũng mang lại hiệu quả đáng kể, có tác động không nhỏ đến việc thu hút phụ huynh và học sinh quan tâm đến nhà trường.
- Một bộ phận cán bộ giáo viên tham gia nhiệt tình công tác truyền thông online ( Khoa CNTT, May, Mỹ nghệ, Cơ bản, P. ĐBCL)
- Xây dựng thông báo tuyển sinh có nhiều ưu đãi, linh hoạt, hấp dẫn người học.
- Công tác chăm sóc, tư vấn cho học sinh và phụ huynh được đầu tư kĩ lưỡng, bài bản, có chiều sâu bằng nhiều phương pháp marketing online.
- Công tác nhập học đơn giản, rút gọn, hỗ trợ tối đa học sinh trong việc nhận lớp, sắp xếp nơi ăn ở, việc làm thêm…
2. Về nhược điểm:
- Chưa tổ chức được buổi tập huấn về công tác tuyển sinh cho cán bộ giáo viên.
- Còn nhiều cán bộ giáo viên chưa hiểu rõ Thông báo tuyển sinh 2020.
- Chất lượng và hiệu quả tuyển sinh của cán bộ chuyên trách chưa cao.
- Số lượng, chất lượng bài viết, hình ảnh và video về nhà trường chưa nhiều, chưa hiệu quả.
- Tâm lí của cán bộ giáo viên ( đặc biệt là trưởng một số đơn vị) trong công tác tuyển sinh còn mang tính ỷ lại, chờ đợi. Chưa đặt mục tiêu tuyển sinh vì sự phát triển chung của nhà trường lên hàng đầu.
- Ngân sách dành cho cho truyền thông online còn thấp.
II. Phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu phải thực hiện trong năm 2021.
- Tiếp tục xây dựng Phương án tuyển sinh 2021 phù hợp và sát với thực tế.
- Xây dựng Thông báo tuyển sinh 2021 thu hút, hấp dẫn người học.
- Đẩy mạnh nhận diện thương hiệu nhà trường trên mạng xã hội ngay từ tháng 01/2021.
- Đầu tư ngân sách hơn nữa cho công tác truyền thông online.
- Tổ chức tập huấn công tác tuyển sinh cho cán bộ giáo viên toàn trường.
- Tiếp tục ra nghị quyết, triển khai cho cán bộ giáo viên làm công tác chuyên trách về tuyển sinh.
- Tiếp tục liên kết với các đối tác tuyển sinh, mở rộng tìm kiếm đối tác mới là TTGDTX & DN, Doanh nghiệp, HTX, đặc biệt doanh nghiệp FDI…
- Xây dựng chế độ tuyển sinh tốt cho cá nhân, đơn vị mở được lớp bên ngoài trường trong suốt quá trình đào tạo của nhà trường.
- Giao chỉ tiêu cho năm 2021 ngay từ tháng 01/2021. Chỉ tiêu: 02 HS/CBGV; 04 HS/ CB P.ĐBCL; 10 HS CĐ/ Cán bộ chuyên trách.
III. Kết luận:
- Năm 2020, kết quả tuyển sinh tuy rằng chưa đạt như mong muốn, nhưng có khả quan và là nền tảng cho công tác tuyển sinh năm 2021.
- Để đạt được thành công trong công tác tuyển sinh năm 2021, mỗi cán bộ giáo viên, đặc biệt là trưởng các đơn vị phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyển sinh gắn liền với sự phát triển của nhà trường trong tương lai. Và là cơ sở để nhà trường sắp xếp vị trí việc làm cho cán bộ giáo viên, cơ sở để Bộ Tài chính cấp ngân sách năm 2022.